含音訊|2018年雲南省泰語專業四級試題解析(聽力部分)|轉發領試卷PDF版本

這份試卷的PDF版本QQ群裡沒有上傳,因為發現有人拿我們群裡免費共享的資料去賣錢。

如果覺得這篇推文對你還算有幫助的話,歡迎點贊、“在看”或者讚賞支援我,謝謝!

試卷和音訊由好心網友提供,在此鳴謝。聽力文字由暹羅雞蛋花聽寫,錯漏之處歡迎留言指正。

試卷及答案

含音訊|2018年雲南省泰語專業四級試題解析(聽力部分)|轉發領試卷PDF版本

含音訊|2018年雲南省泰語專業四級試題解析(聽力部分)|轉發領試卷PDF版本

含音訊|2018年雲南省泰語專業四級試題解析(聽力部分)|轉發領試卷PDF版本

含音訊|2018年雲南省泰語專業四級試題解析(聽力部分)|轉發領試卷PDF版本

含音訊|2018年雲南省泰語專業四級試題解析(聽力部分)|轉發領試卷PDF版本

參考答案

1-5 DBDDC

6-10 ABACD

11-15 ABADC

音訊文字

1-5題:

ครอบครัวของฟ้าใส

ฟ้าใสเป็นนักศึกษาอายุ 21 ปี ฟ้าใสมีน้องสาวหนึ่งคนชื่อฟ้าใหม่ แล้วมีพี่สาวหนึ่งคนชื่อฟ้างาม ฟ้างามเป็นนักเขียน อายุ 28 ปี ฟ้าใหม่เป็นนักเรียน อายุ 11 ปี คุณพ่อของฟ้าใสเป็นอาจารย์ อายุ 57 ปี ส่วนคุณแม่ของฟ้าใส เป็นนางพยาบาล อายุ 51 ปี ทุกวันคุณพ่อจะขับรถไปส่งฟ้าใหม่ที่โรงเรียน ฟ้าใหม่เป็นเด็กดี เรียนเก่ง และชอบเล่นกีฬา กีฬาที่ฟ้าใหม่ชอบเล่นที่สุดคือบาสเกตบอล เพราะฟ้าใหม่อยากสูง และอยากเล่นกีฬาเก่ง ๆ ฟ้าใหม่จึงฝึกเล่นบาสเกตบอลทุกวัน ส่วนฟ้างามนั้น เมื่อมีเวลาว่าง ฟ้างามจะชอบไปท่องเที่ยวกับเพื่อน ๆ และฟ้างามยังชอบเล่นกีฬาอีกด้วย กีฬาที่ฟ้างามชอบเล่นคือวอลเลย์บอล เมื่อมีเวลาว่าง คุณพ่อและคุณแม่ก็ชอบเล่นกีฬา กีฬาที่คุณพ่อและคุณแม่ชอบเล่นคือว่ายน้ำ เพราะคุณพ่อเคยเป็นนักว่ายน้ำมาก่อน คุณพ่อจึงว่ายน้ำเก่งมาก ส่วนคุณแม่ก็ดำน้ำและว่ายน้ำเก่งมาก ฟ้าใสอยากว่ายน้ำเก่งเหมือนคุณพ่อกับคุณแม่ ตอนนี้จึงเรียนว่ายน้ำและฝึกว่ายน้ำทุกวัน

6-10題:

สัตว์เลี้ยงของมะลิ

มะลิมีแมวที่น่ารักอยู่ตัวหนึ่ง แมวของมะลิอายุหนึ่งปี แมวของมะลิชื่อเจ้าเหมียว เจ้าเหมียวเป็นแมวตัวผู้ มีขนสีน้ำตาลและขาว มีขาสี่ขาเล็ก ๆ ตัวมันเล็ก มีขนฟู มีตาสีฟ้า หางและหูยาว เจ้าเหมียวขี้เล่นมาก บางวันมันมานอนบนเตียงของมะลิ มะลิชอบหูของเจ้าเหมียวที่สุด เพราะหูมันยาวและนิ่ง เจ้าเหมียวชอบมานอนที่เป่าผมมะลิเจ้าเหมียวเป็นแมวที่เป็นมิตรและรักความสงบ มะลิไม่เคยรังแกหรือดึงหางเล็ก ๆ ของมัน ถ้ามันหิว มันจะร้องเสียงดัง อาหารที่เจ้าเหมียวชอบที่สุดคือปลาย่าง นอกจากนี้ เจ้าเหมียวยังชอบกินอาหารเม็ดอีกด้วย เว้นจากกินข้าวฟู้ดปลาย่างหรืออาหารเม็ดแล้ว เจ้าเหมียวก็ชอบนอนหลับ เมื่อมีเวลาว่าง มะลิก็จะแปรงขนให้มันและเล่นกับมัน เจ้าเหมียวชอบมาก เราชอบเล่นด้วยกัน และมะลิก็รักเจ้าเหมียวมาก

11-15題:

ฤดูกาลและการท่องเที่ยวที่ประเทศไทย

สถานการณ์

น้ำตาลและเหมยลี่เป็นเพื่อนกัน น้ำตาลเป็นคนไทย ส่วนเหมยลี่เป็นคนจีน ทั้งสองคนคุยกันเรื่องฤดูกาลและการท่องเที่ยวที่ประเทศไทย

น้ำตาล: สวัสดีเหมยลี่ไม่ได้เจอกันเสียนาน  สบายดีไหม

เหมยลี่: สวัสดีน้ำตาล ฉันสบายดี แล้วน้ำตาลล่ะ เป็นยังไงบ้าง

น้ำตาล: ฉันสบายดีแต่ช่วงนี้ฉันไม่ชอบอากาศที่เมืองไทยเลย ร้อนมาก ๆ เพราะเป็นช่วงฤดูร้อนหน่า

เหมยลี่: อ้าว ทำไมล่ะน้ำตาล ฉันว่าฉันชอบฤดูร้อนนะ เพราะในฤดูร้อน ฉันชอบไปเที่ยวทะเลกับเพื่อน ๆ ปีที่แล้วฉันก็ได้ไปทะเลที่เมืองไทย ทะเลสวยมากเลยนะ แต่แอ๋ ที่เมืองไทยน่ะมีกี่ฤดู จะเหมือนกับที่เมืองจีนหรือเปล่า

น้ำตาล: ไม่เหมือนจ้า ที่เมืองไทยมีสามฤดูคือฤดูร้อน ฤดูฝน และฤดูหนาว แต่ทางภาคใต้ของประเทศไทย มีสองฤดู คือฤดูร้อนและฤดูฝนจ้า ส่วนที่เมืองจีนมีสี่ฤดู ฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อน ฤดูใบไม้ร่วง และฤดูหนาว

เหมยลี่: แล้วน้ำตาลชอบฤดูไหนที่สุดล่ะ ฉันชอบฤดูร้อนที่สุด เพราะฉันชอบไปว่ายน้ำกับไปเที่ยวที่ทะเล

น้ำตาล: ฉันชอบฤดูหนาวที่สุด เพราะอากาศเย็นสบาย ดอกไม้หลายชนิดก็บานในช่วงนี้ ฉันชอบไปเที่ยวที่เชียงใหม่ในช่วงหน้าหนาวมากที่สุดเลยนะ เพราะได้ไปดูทะเลหมอกควันภูเขาด้วย

เหมยลี่:ว้าว งั้นถ้าครั้งหน้าถ้าน้ำตาลไปเที่ยว น้ำตาลชวนฉันด้วย

น้ำตาล: ได้เลยเหมยลี่ ครั้งหน้าเราไปเที่ยวด้วยกันนะ

總結:

三篇內容,語速逐漸增快,難度也逐漸加深,但整體來說語速還是偏慢的,詞也都比較簡單。相信寫完基礎一二的泰語初學者都可以輕鬆應對。建議考試時聽第一遍的時候就把題目都答完,播放第二遍的時候再檢查,可以大大增加正確率。

生詞筆記

รังแก 欺負

อาหารเม็ดแมว 貓糧

ก้าวร้าว 無禮的

สุงสิง ก。 เล่นหัวกันอย่างสนิทสนม, ติดต่ออย่างใกล้ชิดเป็นกันเอง

-END-

暹羅雞蛋花:泰語專業畢業生,曾赴泰國蘭實大學留學。喜愛泰語和泰國文化。

公眾號:泰正點(Thaizhengdian)、暹羅雞蛋花(Siamflower)

頂部